Chủ đề – Huyền thoại trở lại Ford F-150 Raptor 2017.
“Khi chiếc Raptor đầu tiên ra đời, chúng tôi muốn chứng minh rằng đường phố không phải là nơi duy nhất có thể đánh giá sức mạnh vận hành của một chiếc xe – thậm chí off-road còn là một cách thú vị hơn nhiều”. Đó là lời chia sẻ của ông Raj Nair, Phó chủ tịch mảng phát triển sản phẩm tàn cầu của Ford. “Thừa hưởng danh tiếng của chiếc Raptor đời đầu, cộng thêm những cải tiến có trong F-150 thế hệ mới đã giúp chúng tôi nâng cấp chiếc Raptor hoàn toàn mới một cách toàn diện”.
Quả thực, Ford đã nâng cấp F-150 Raptor 2017 gần như ở mọi khía cạnh của chiếc xe. Mặc dù có nền tảng là chiếc F-150 2015 phiên bản thường, F-150 Raptor lại sở hữu khung gầm chắc chắn nhất trong dòng bán tải cỡ vừa của Ford nhờ bổ sung thêm vật liệu thép cường lực so với thế hệ Raptor cũ. Trái lại, trọng lượng của chiếc xe lại giảm tới 227 kg. Điều này có được là nhờ F-150 Raptor 2017 sở hữu thân xe làm bằng hợp kim nhôm với tiêu chuẩn vốn chỉ dành cho quân đội. Ngoài ra, ngoại hình của chiếc xe còn lấy cảm hứng từ những chiếc xe đua địa hình của Ford tại những giải đua lớn như Desert, Lucas Oil Off Road Racing Serise và Baja 1000.
Động cơ V8 6,2 lít của chiếc SVT Raptor cũ đã được thay thế bởi cỗ máy EcoBoost V6 3,5 lít thế hệ thứ hai. Những thông số cụ thể về công suất và mô-men xoắn của động cơ này chưa được công bố song được Ford khẳng định sẽ vượt quá con số 411 mã lực và 538 Nm của động cơ V8 cũ. Kết hợp với cỗ máy này là hộp số tự động 10 cấp hoàn toàn mới, hứa hẹn không chỉ tăng cường khả năng vận hành mà còn tiết kiệm nhiên liệu hơn trước đây. Hệ thống ống xả kép cũng là một chi tiết mới được nâng cấp trên chiếc xe này.
Với một chiếc xe off-road hiện đại, những tính năng điện tử hỗ trợ mục đích này là một thành phần không thể thiếu. Theo đó, F-150 Raptor 2017 được trang bị hệ thống dẫn động bốn bánh, hộp số phụ với cơ chế Torque-on-Demand và hệ thống Terrain Management System. Hộp số phụ mới phối hợp giữa hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian (AWD) và dẫn động bốn bánh (4WD) với khóa vi sai cơ khí. Trong khi đó, hệ thống Terrain Management System sẽ điều chỉnh hệ thống truyền lực, kiểm soát lực kéo, ABS và hệ thống ổn định điện tử AdvanceTrac nhằm đem đến khả năng vận hành tương ứng với 6 chế độ: Normal (lái bình thường), Street (chú trọng tới tốc độ trên đường nhựa), Weather (phù hợp với thời tiết mưa, tuyết hoặc có băng), Mud & Sand (có bùn và cát), Baja (tốc độ cao trên sa mạc) và Rock (leo dốc sỏi đá). Ngoài ra, F-150 Raptor 2017 còn sở hữu bộ vi sai Torsen phía trước nhằm tăng cường lực kéo cho cầu trước.
“Hộp số phụ mới giúp bổ sung lực kéo trong nhiều tình huống địa hình ở cả tốc độ cao và thấp”, ông Jamal Hameedi, kỹ sư trưởng của bộ phận Ford Performance cho biết.
Hệ thống treo của xe được cải tiến so với SVT Raptor thế hệ cũ thông qua các bộ phận của hãng Fox Racing Shox giúp cải thiện khả năng off-road. Ford cho biết hành trình của loại giảm xóc này đã tăng lên so với thế hệ trước, cụ thể là 284 mm phía trước và 305 mm phía sau.
Những tính năng vượt địa hình khác bao gồm bánh xe 17 inch với lốp BFGoodrich All-Terrain K02, đèn pha LED và camera nhằm tăng cường tầm nhìn cho lái xe trong mọi trường hợp. Bên trong cabin, F-150 Raptor đem đến nhiều tùy chọn về chất liệu nội thất cho khách hàng và lẫy chuyển số sau vô-lăng. Công tắc phụ gắn trên nóc xe cho phép chủ nhân kết nối với các phụ kiện như dàn đèn, máy nén khí hoặc tời.
Một số hình ảnh khác của Ford F-150 Raptor 2017 trong triển lãm xe Bắc Mỹ 2015:
( Nguồn http://news.otofun.net/ )